Vì sao phải tiêm phòng vắc- xin Hib?

Vi khuẩn Hib (Haemophilus Influenza týp B) là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh viêm phổi và viêm màng não mủ nghiêm trọng cho trẻ em. Loại vi khuẩn này cũng là nguyên nhân của 1/4 số trẻ mắc viêm phổi nặng và gần 1/2 số trường hợp viêm màng não do vi khuẩn ở trẻ nhỏ và trẻ dưới 5 tuổi. Vi khuẩn Hib gây bệnh viêm màng não có thể để lại những biến chứng nặng nề cho trẻ như di chứng thần kinh vĩnh viễn, tổn thương não, điếc, rối loạn tâm thần hoặc tử vong.

Các bệnh do Hib có thể lây truyền trực tiếp từ trẻ này sang trẻ khác qua các hạt nước bọt khi trẻ bị ho hoặc hắt hơi. Hib cũng có thể lây lan qua đồ chơi dùng chung hoặc các đồ vật mà trẻ thường cho vào miệng. Tất cả trẻ đều có thể bị nhiễm Hib, nhưng nguy cơ này gia tăng ở nhóm trẻ tại nhà trẻ hoặc trường mẫu giáo. Vì thế ngoài các biện pháp tăng cường vệ sinh cá nhân và môi trường sống, các bà mẹ cần tiếp cận với biện pháp phòng bệnh hiệu quả bằng vắc-xin, đặc biệt viêm màng não mủ do Hib là căn bệnh được phòng ngừa bằng vắc-xin rất hữu hiệu.


Các nghiên cứu khoa học trên thế giới chỉ ra rằng, bệnh có thể phòng, tránh bằng tiêm vắc-xin ngừa Hib. Trẻ dưới 1 tuổi được tiêm phòng bằng loại vắc-xin phối hợp phòng 5 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib vào tháng thứ 2, thứ 3 và thứ 4. Đây là vắc-xin phối hợp dạng dung dịch gồm có giải độc tố vi khuẩn bạch hầu, uốn ván, vi khuẩn ho gà bất hoạt, kháng nguyên vi-rút viêm gan B và kháng nguyên Hib với liều lượng 0,5ml. Loại vắc-xin này khi sử dụng không được để đóng băng mà cần được bảo quản ở nhiệt độ từ 2 đến 8°C. Vắc-xin phối hợp sẽ giảm số mũi tiêm cho trẻ và tiết kiệm thời gian cho các bà mẹ và gia đình trẻ. Hơn nữa, vắc-xin này rất an toàn, có thể tiêm ngừa cùng với các loại vắc-xin khác như bại liệt.

Mặc dù vắc-xin ngừa Hib có giá thành cao, nhưng Chính phủ đã chỉ đạo, trong giai đoạn 2009-2010, Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia sẽ chủng ngừa miễn phí cho trẻ trong độ tuổi chủng ngừa bệnh.

0 Response to "Vì sao phải tiêm phòng vắc- xin Hib?"

Post a Comment

Powered by Blogger