Chẩn đoán viêm màng não chỉ trong một giờ

Loại test mới sử dụng mẫu máu, nước bọt hoặc các loại chất tiết khác của cơ thể, và có thể phát hiện ra tất cả các chủng vi khuẩn gây viêm màng não mô cầu nhanh hơn nhiều so với các test truyền thống - chỉ mất từ 1 đến 2 ngày.

Tuy nhiên, test này cũng đắt hơn nhiều và khó kiếm hơn. Thiết bị làm test tương tự như máy in, đang trong giai đoạn thử nghiệm tại Khoa A&E của Bệnh viện Nhi Hoàng gia Victoria ở Belfast (Anh).


"Triệu chứng đầu tiên của viêm màng não mô cầu tương tự như những bệnh nhiễm virus đơn giản, khiến cho việc chẩn đoán trong giai đoạn đầu rất khó khăn" - giáo sư Mike Shields, từ Đại học Queens ở Belfast, lý giải - "Việc xác định nhanh chóng nguyên nhân gây bệnh có thể giúp các bác sĩ đưa ra những quyết định sống còn trong việc chữa cho bệnh nhân".

Theo Fox news, viêm màng não mô cầu là căn bệnh đe dọa tính mạng, thường ảnh hưởng nhất đến trẻ nhỏ. Từ 5 đến 10% bệnh nhân chết trong vòng 24 đến 48 tiếng sau khi triệu chứng bắt đầu bộc lộ.

Phát hiện sớm bệnh là yếu tố quyết định đến việc ngăn ngừa những tác hại nguy hiểm như tổn thương não, mất khả năng nghe và chậm phát triển trí tuệ - những di chứng thường gặp ở 10-20% các bệnh nhân sống sót.

0 Response to "Chẩn đoán viêm màng não chỉ trong một giờ"

Post a Comment

Powered by Blogger