Cảnh báo thuốc Lamictal gây viêm màng não vô trùng

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vừa có cảnh báo thuốc Lamictal (lamotrigine) có thể gây bệnh viêm màng não vô trùng, một loại viêm màng bảo vệ não bộ và tuỷ sống không do nhiễm khuẩn.

Lamictal được phê chuẩn điều trị động kinh và rối loạn lưỡng cực từ năm 1994. FDA cho biết đang làm việc với hãng dược GlaxoSmithKline để cập nhật các thông tin và hướng dẫn bệnh nhân về thuốc này. Cơ quan này khuyến cáo, trong trường hợp nghi ngờ viêm màng não, bệnh nhân cần sớm chẩn đoán nguyên nhân để điều trị kịp thời. Trong trường hợp không tìm ra nguyên nhân, cần ngưng ngay việc dùng Lamictal. Từ tháng 12.1994 – 11.2009, FDA đã nhận được báo cáo 40 trường hợp viêm màng não vô trùng đối với người dùng Lamictal. 35/40 bệnh nhân phải nhập viện và phần lớn hết triệu chứng sau khi ngưng dùng Lamictal. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm màng não vô trùng, trong đó có do virút, nhiễm chất độc hại, một số vắcxin, bệnh tự miễn dịch và dùng thuốc. Các triệu chứng gồm: đau đầu, sốt, ớn lạnh, nôn mửa, cứng cổ, nhạy cảm ánh sáng...

Trong một diễn biến khác liên quan đến quản lý dược, FDA cũng vừa có quyết định phê chuẩn loại thuốc viên nén ella™ (ulipristal acetate) dùng ngừa thai khẩn cấp cho mọi lứa tuổi, theo toa bác sĩ. Loại thuốc này dùng ngừa thai, uống trong vòng 120 giờ khi phương pháp tránh thai không có tác dụng hoặc sau khi giao hợp không dùng biện pháp ngừa thai. Ella có khả năng ngăn chặn hoặc trì hoãn rụng trứng ở nữ giới trong vòng năm ngày sau khi giao hợp. Phản ứng phụ thường thấy của người dùng ella gồm nhức đầu, buồn nôn, đau bụng, đau và khó chịu trong thời gian kinh nguyệt, mệt mỏi, chóng mặt. Phụ nữ nghi có thai hoặc đang cho con bú không nên dùng. Thuốc này cũng được khuyến cáo không dùng thường xuyên như một biện pháp tránh thai.

0 Response to "Cảnh báo thuốc Lamictal gây viêm màng não vô trùng"

Post a Comment

Powered by Blogger