TP HCM: Nhiều trẻ nhập viện do viêm não và tay chân miệng

Chỉ riêng trong ngày 4/5, tại Khoa Nhiễm - Thần kinh của Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 đã và đang phải điều trị cho 48 trẻ mắc bệnh viêm não, viêm màng não điều trị nội trú. Trong đó có 14 ca bị biến chứng thần kinh nặng trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp... đang được cấp cứu.

Theo các bác sĩ (BS), như vậy, số trẻ mắc các bệnh viêm não-viêm màng não trên địa bàn thành phố và các tỉnh nhập viện Nhi Đồng 1 đã lên tới con số đỉnh điểm. Cùng ngày tại Khoa Nhiễm (nội trú) BV Nhi Đồng 2, các BS cũng cho biết, số ca mắc viêm não, viêm màng não nhập viện gia tăng đột biến. Hiện Khoa Nhiễm - Thần kinh BV này đang phải điều trị cho 20 ca.

Cùng với viêm não-viêm màng não, 2 BV nhi cũng tiếp nhận rất nhiều các ca mắc bệnh tay chân miệng (TCM). BV Nhi Đồng 1 đang điều trị 33 ca (nội trú) và BV Nhi Đồng 2 là 40 ca. Tính trung bình mỗi ngày 2 BV này tiếp nhận khám và điều trị cho khoảng 30 bệnh nhi bị TCM, trong đó có từ 6 - 7 ca nặng phải theo dõi chặt chẽ khiến các khoa nhiễm thần kinh vốn quá tải nay lại càng căng thẳng vì trẻ phải nằm đôi nằm ba.

Khoa Nhiễm - Thần kinh BV Nhi Đồng 1 ngày 4/5.

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh BV Nhi Đồng 1 cho biết: Thời tiết nắng nóng làm gia tăng bệnh nhi nhập viện do các bệnh viêm não, viêm màng não và TCM. Phụ huynh hết sức lưu ý không để trẻ vui chơi, sinh hoạt quá lâu ngoài trời, không để trẻ tiếp xúc với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột để tránh các bệnh lý từ mũi, họng là nguyên nhân gây các căn bệnh trên.

Tỷ lệ mắc bệnh viêm não, viêm màng não không nhiều chỉ từ 1 - 5/100.000 dân nhưng bệnh có thể để lại các di chứng nặng nề (não úng thủy, yếu tay, yếu chân, động kinh…), do đó việc phòng bệnh cho trẻ hết sức quan trọng và cần cho trẻ nhập viện kịp thời khi thấy xuất hiện các triệu chứng bệnh như: đau đầu kèm theo nôn ói, lừ đừ.

Đối với bệnh TCM phòng bệnh cho trẻ bằng cách giữ gìn vệ sinh trong ăn uống và sinh hoạt, rửa tay thường xuyên, khi thấy trẻ có biểu hiện bệnh nặng như giật mình, chới với thì nên đưa đến BV ngay

0 Response to "TP HCM: Nhiều trẻ nhập viện do viêm não và tay chân miệng"

Post a Comment

Powered by Blogger