Mắc liên cầu khuẩn ở thể viêm màng não mủ không phải do dịch tai xanh

Nguyên nhân lây bệnh không phải từ dịch lợn tai xanh, mà liên cầu khuẩn cư trú trong lợn, khi giết mổ hoặc tiếp xúc với chế phẩm thịt lợn mang loại virus này sẽ dễ mắc nhiễm.

Hiện nay, Viện Các bệnh truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia đang điều trị 4 ca mắc liên cầu khuẩn ở thể viêm màng não, gồm 1 ca sốc nhiễm khuẩn nặng đã cấp cứu, điều trị qua cơn nguy kịch và 3 đang được điều trị. Trong số đó có hai bệnh nhân là nam giới, một người ở huyện Ba Vì, Hà Nội và một người ở Quảng Ninh.

Theo Phó Viện trưởng Viện Các bệnh truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia Nguyễn Hồng Hà, gần đây, tỷ lệ bệnh nhân mắc nhiễm liên cầu khuẩn từ lợn cao, chiếm tới 50% ca viêm màng não mủ. Đặc biệt, ở nước ta xuất hiện một số thể nặng hơn, đó là thể nhiễm trùng huyết và có sốc nhiễm khuẩn nếu không điều trị kịp thời bệnh nhân có thể tử vong. Nguyên nhân lây bệnh không phải từ dịch lợn tai xanh, mà liên cầu khuẩn cư trú trong lợn, khi giết mổ hoặc tiếp xúc với chế phẩm thịt lợn mang loại virus này sẽ dễ mắc nhiễm.

Phó Viện trưởng Viện Các bệnh truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia, Nguyễn Hồng Hà khuyến cáo: Những con lợn bị ốm khi chưa biết nguyên nhân thì không nên làm thịt hoặc bán cho người khác làm lây nhiễm liên cầu lợn. Việc này cơ quan thú y kiểm soát tiêu huỷ. Ngoài ra, trong lúc này không biết con nào bị nhiễm, con nào không vì chưa đến thời gian ủ bệnh, mà làm thịt và ăn tiết canh thì dễ mắc nhiễm liên cầu khuẩn. Ngay những người bán thịt lợn tay bị xước, virus liên cầu có thể xâm nhập vào cơ thể. Vì vậy, khi tiếp xúc với lợn ôm cần đeo găng tay, hạn chế được tối đa nhiễm liên cầu khuẩn./.

0 Response to "Mắc liên cầu khuẩn ở thể viêm màng não mủ không phải do dịch tai xanh"

Post a Comment

Powered by Blogger