Trẻ em dưới 1 tuổi cần tiêm vắc xin “5 trong 1”

Từ tháng 6 đến tháng 7-2010, toàn tỉnh Khánh Hòa sẽ triển khai tiêm phòng vắc xin “5 trong 1” cho trẻ em dưới 1 tuổi. Trẻ được tiêm loại vắc xin này sẽ phòng được 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não do Hib. Vì thế, các bậc cha mẹ cần đưa con em mình đi tiêm chủng đúng thời gian quy định.

Trẻ em dưới 1 tuổi cần tiêm vắc xin “5 trong 1”.

Vắc xin phối hợp DPT-VGB-Hib còn có tên gọi là Quinvaxem hay vắc xin “5 trong 1”. Đây là vắc xin “5 trong 1” đầu tiên dạng dung dịch hoàn toàn được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thẩm định đạt tiêu chuẩn chất lượng để dùng trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) từ năm 2006. Năm 2010, Việt Nam đưa loại vắc xin này vào chương trình TCMR quốc gia.

Đây là vắc xin dạng dung dịch gồm có giải độc tố vi khuẩn bạch hầu, uốn ván, vi khuẩn ho gà bất hoạt, kháng nguyên vi rút VGB và kháng nguyên Hib. Trẻ được tiêm vắc xin DPT-VGB-Hib sẽ phòng được 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Haemophilus influenzae type b (Hib) gây ra. Trước đây, trong chương trình TCMR, trẻ chỉ được tiêm phòng 4 bệnh là bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B. Nhưng khi tiêm vắc xin “5 trong 1”, trẻ sẽ được phòng ngừa thêm bệnh viêm phổi, viêm màng não mủ do Hib - một loại bệnh rất nguy hiểm.

Vi khuẩn Hib là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh viêm phổi và viêm màng não mủ nghiêm trọng cho trẻ em. Hib là nguyên nhân của 1/4 số trường hợp mắc viêm phổi nặng và gần 1/2 số trường hợp viêm màng não vi khuẩn ở trẻ nhỏ và trẻ em dưới 5 tuổi. Ở những nước đang phát triển, viêm phổi do Hib chiếm khoảng 5 - 8% trong số các trường hợp viêm phổi ở trẻ nhỏ. Vi khuẩn Hib thường có ở mũi và họng, lây trực tiếp từ người này sang người khác bằng đường hô hấp, qua những giọt nước bọt như: ho, hắt hơi… Trẻ nhiễm bệnh có thể mang vi khuẩn Hib mà không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng gì của bệnh, nhưng vẫn có thể lây bệnh cho người khác. Trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Triệu chứng lâm sàng của viêm phổi và viêm màng não do Hib cũng giống các bệnh viêm phổi, viêm màng não do các tác nhân khác. Triệu chứng đối với viêm phổi là ho, sốt cao, khó thở, tím tái; đối với viêm màng não là sốt, nôn, co giật, rối loạn tinh thần từ nhẹ đến nặng. Bệnh viêm màng não do Hib có thể để lại di chứng thần kinh vĩnh viễn, tổn thương não, điếc, rối loạn tâm thần. Tỷ lệ tử vong của viêm màng não do Hib từ 5% đến 10%. Chính vì vậy, việc tiêm chủng vắc xin phối hợp “5 trong 1” cho trẻ em dưới 1 tuổi là việc rất cần thiết. Khi được tiêm phòng vắc xin này, chỉ cần 3 mũi tiêm, trẻ sẽ được phòng 5 bệnh, thay vì phải tiêm 9 mũi để phòng 5 bệnh. Như vậy, việc giảm mũi tiêm vừa giúp trẻ giảm đau, vừa giúp giảm được nguy cơ rủi ro do phản ứng sau tiêm, giảm số trẻ tiêm sót.

Bà Trần Thị Tuyết Mai - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Khánh Hòa cho biết, trên địa bàn tỉnh, vắc xin “5 trong 1” sẽ được triển khai tiêm cho trẻ em dưới 1 tuổi bắt đầu từ tháng 6-2010. Trong tháng 6, triển khai tiêm ở 3/8 huyện, thị xã (Cam Ranh, Khánh Vĩnh, Ninh Hòa) và trong tháng 7 sẽ triển khai tiêm ở tất cả các địa bàn còn lại. Dự kiến, toàn tỉnh sẽ có khoảng 10.329 trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm vắc xin “5 trong 1”; phấn đấu đạt chỉ tiêu 95% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm loại vắc xin này trong năm 2010. Chính vì thế, các bậc cha mẹ có con em dưới 1 tuổi cần đưa trẻ đi tiêm phòng đúng thời gian quy định.

0 Response to "Trẻ em dưới 1 tuổi cần tiêm vắc xin “5 trong 1”"

Post a Comment

Powered by Blogger