Thóp của trẻ phồng có thể là dấu hiệu viêm màng não

Theo số liệu thống kê tại Bệnh viện Nhi TW, từ tháng 1 đến ngày 17/6/2010 đã có 152 trường hợp nhập viện do viêm màng não; cùng kỳ này năm 2009, bệnh viện có 109 trường hợp. Viêm màng não là bệnh khá nguy hiểm mà dấu hiệu thì rất đơn giản như sốt, nôn… nên các phụ huynh thường chủ quan.

ThS.BS Trần Thị Hồng Vân, khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi TW cho biết, viêm màng não thường xảy ra ở 3 nhóm là trẻ sơ sinh (dưới 1 tháng), trẻ nhỏ (2 – 5 tuổi), trẻ lớn (trên 5 tuổi trở lên). Đa phần có các triệu chứng như: trẻ sốt, đau đầu, khó chịu, nôn vọt, cổ cứng, gập cổ…


Đặc biệt những trẻ còn thóp thì thóp phồng, căng, thần kinh lơ mơ, ngủ gà (nhìn thì ngủ sâu, nhưng khi đụng vào trẻ dậy, rồi để im trẻ lại tự lịm), khi bị nặng trẻ có thể hôn mê, co giật. Trẻ sơ sinh thì ít thấy sốt mà thường bỏ bú, và cũng với những dấu hiệu trên.

Thóp của trẻ phồng có thể là dấu hiệu viêm màng não 
Viêm màng não là bệnh khá nguy hiểm mà dấu hiệu thì rất đơn giản như sốt, nôn…

Viêm màng não do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng có tới 80% là do các vi khuẩn như: hemophilus Infhienga (HI) typ B, não mô cầu, phế cầu. Ngoài ra còn có viêm màng não di virus: EV virus, HSV1…; Viêm màng não do vi trùng lao, mà nhiều trường hợp không phát hiện ra bị lao trước đó như lao phổi, lao hạch….

Viêm màng não nếu phát hiện kịp thời thì có khả năng chữa trị hoàn toàn, không để lại di chứng, còn nếu diễn biến nặng kéo dài sẽ để lại di chứng như: động kinh, não úng thủy (ứ nước trong não thất dẫn đến đầu to), chậm phát triển thần kinh và vận động. Khi trẻ có dấu hiệu nghi ngờ trên phải đi khám ngay để phát hiện và điều trị kịp thời để giảm tỷ lệ tử vong và di chứng.

ThS Vân cũng nhấn mạnh, biện pháp phòng ngừa viêm màng não hữu hiệu nhất là vệ sinh môi trường, cá nhân, chú ý vệ sinh đường hô hấp, tiêu hóa, an toàn trong vấn đề VSATTP, điều trị trong mùa nóng này thì việc vệ sinh da bằng các xà phòng trước và sau khi ăn, khi đi vệ sinh để chống nhiễm khuẩn qua đường ăn uống. Mặt khác trẻ cần được tiêm chủng phòng bệnh tại các trung tâm tiêm chủng.

0 Response to "Thóp của trẻ phồng có thể là dấu hiệu viêm màng não"

Post a Comment

Powered by Blogger