Phát hiện sớm bệnh viêm màng não ở trẻ sơ sinh

Nếu như những triệu chứng của bệnh viêm màng não thường thể hiện khá rõ ở trẻ em và người lớn, thì đối với trẻ sơ sinh, những biểu hiện ban đầu của căn bệnh này khó xác định hơn nhiều. Chẳng hạn như người ta không thể phát hiện sự co cứng cổ, một trong những dấu hiệu đặc trưng nhất của bệnh viêm màng não.

Bù lại, phụ huynh có thể phát hiện sớm căn bệnh qua việc chú ý và cẩn trọng đối với những rối loạn cử chỉ của trẻ sơ sinh. Đó là những biểu lộ quấy khóc hay ngầy ngật ngủ bất thường, bé nằm ngửa, mắt nhìn cố định lên trần nhà, bỏ ăn (bú), nôn ói, dễ bị kích động... Và một cơn sốt cao, thóp khum xuống là những dấu hiệu báo động.

Bệnh viêm màng não ở trẻ thường lây nhiễm do tiếp xúc trực tiếp với nước bọt (hôn, ho hay hắt hơi), trao đổi bình sữa hay đồ chơi trẻ ngậm trong miệng..., ngoài ra môi trường tù hãm hay chung đụng cũng làm gia tăng sự lây lan.

Vì vậy, chủng ngừa viêm màng não là điều cần thiết đối với trẻ sơ sinh. Trường hợp trẻ dưới sáu tháng tuổi bị sốt cao cần phải đến bác sĩ không chậm trễ. Ở độ tuổi này sốt luôn báo hiệu một điều bất thường, dù có thể là lành tính nhưng cũng là một trong những triệu chứng của bệnh viêm màng não. Và viêm khuẩn cầu màng não C diễn biến nhanh trong 24-36 giờ đầu tiên phát bệnh.

1 Response to "Phát hiện sớm bệnh viêm màng não ở trẻ sơ sinh"

  1. Unknown says:

    Chân thành cảm ơn Admin đã chia sẻ một bài viết rất hay và bổ ích.
    .......................................................................................
    Quý khách có nhu cầu làm đẹp sau khi sinh, hãy liên hệ với chúng tôi, Spa làm đẹp sau khi sinh uy tín - chất lượng Miss Care .
    Làm đẹp sau sinh.

Post a Comment

Powered by Blogger