Nắng nóng khiến nhiều người đổ bệnh

Liên tục những ngày đầu tháng 5 đến nay, nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng với nhiệt độ có khi lên đến gần 40 độ C, khiến người già và trẻ em ngã bệnh đột quỵ, viêm hô hấp, huyết áp, tim mạch, tiêu hóa...


Trẻ em: Bệnh viêm màng não, tiêu hóa... tăng chóng mặt

Tại hai BV nhi lớn của TP là BV Nhi Đồng 1 và 2, số lượt trẻ đến khám bệnh ngoại trú và nhập viện điều trị luôn trong tình trạng quá tải với mức dao động mỗi ngày 3.000 - 5.000 lượt/BV/ngày.

Tại BV Nhi Đồng 1, tổng số bệnh nhi viêm não, viêm màng não đang điều trị ở khoa Nhiễm – Thần kinh lên đến 50 trường hợp. Trong đó, có 14 trẻ bị viêm não nặng phải điều trị thở máy tích cực và một trường hợp bị hôn mê.

Số ca tay - chân - miệng điều trị nội trú tại BV cũng tăng lên nhanh chóng, dao động từ 25 - 35 trường hợp. Trong khi đó, tại BV Nhi Đồng 2, đang điều trị cho 40 trẻ bị bệnh tay - chân - miệng (cao hơn so với ngày thường), trong đó, 10% bị biến chứng độ 3. Số trẻ em bị viêm màng não điều trị nội trú cũng lên tới 20 ca (trong đó, 10% bị biến chứng nặng).

Giải thích nguyên nhân lượng bệnh nhân gia tăng, BS Nguyễn Đắc Thọ - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP - cho biết, nhiều loại dịch bệnh đang vào mùa, cộng vào đó là những đợt nắng nóng kéo dài tạo điều kiện cho dịch phát triển.

Báo động nhất là tình trạng bệnh tay - chân - miệng ở trẻ em tăng 31%. Riêng bệnh tay - chân - miệng vẫn có nguy cơ bùng phát rất lớn, thông thường đỉnh điểm của dịch rơi vào tháng 10 nhưng năm nay - chỉ mới tháng năm - số lượng bệnh nhân nhập viện đã tăng vọt. Riêng bệnh viêm màng não đang ở đỉnh điểm của dịch, số trẻ mắc bệnh sẽ còn tăng nếu thời tiết vẫn tiếp tục nắng nóng như hiện nay.

Để hạn chế lượng trẻ mắc bệnh, BS Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, BV Nhi Đồng 1 TPHCM - khuyến cáo, trong những ngày nắng nóng, phụ huynh nên giữ gìn vệ sinh cho trẻ. Nếu trẻ mắc bệnh tay - chân - miệng thì phải cách ly ở nhà, tránh lây lan cho các bạn đồng lứa.

Đối với bệnh viêm não, viêm màng não, gia đình tránh để trẻ ở ngoài trời nóng lâu hoặc ở những nơi có nhiệt độ chênh lệch cao. Trẻ mắc bệnh viêm não và tay - chân - miệng nếu không điều trị kịp thời có thể bị các biến chứng nặng về thần kinh, di chứng não úng thủy.

Nắng nóng, cần chú ý tới sức khoẻ của người già. Ảnh: Kỳ Anh

Người lớn: Đột quỵ, tăng huyết áp!

Không chỉ trẻ mắc bệnh tăng mạnh mà trong những ngày qua, số lượng bệnh nhân lớn tuổi đến khám và nhập viện tại các BV ở TPHCM như: Nguyễn Trãi, Nguyễn Tri Phương, Nhân Dân 115, Trưng Vương cũng tăng lên.

Ngày 10.5, khoa Nội thần kinh – BV Cấp cứu Trưng Vương đang điều trị cho khoảng 50 bệnh nhân, trong đó rất nhiều bệnh nhân đột quỵ phải nằm trong phòng cấp cứu. Cùng ngày, tại BV Nguyễn Trãi, số lượng bệnh nhân đến khám tăng đột biến, chủ yếu trên 45 tuổi.

Theo các BS cấp cứu, trong những ngày này, người cao tuổi dù không khát nước cũng phải thường xuyên uống nước. Đối với những người đã từng bị tai biến mạnh máu não, thì người nhà phải chú ý tới các triệu chứng của người bệnh. Nói chung, chóng mặt, đau đầu, tê nửa người, mệt mỏi, ngáp ngắn, ngáp dài v.v... đều là triệu chứng của căn bệnh, nếu như những triệu chứng này rất rõ ràng, thì nhất định phải đi bệnh viện khám bệnh, không nên coi thường.

0 Response to "Nắng nóng khiến nhiều người đổ bệnh"

Post a Comment

Powered by Blogger