Dấu hiệu viêm màng não ở trẻ em

Các bậc cha mẹ khi phát hiện thấy con mình bị lạnh tay chân, hai bắp chân đau nhức và màu da thay đổi, nên nghĩ ngay đến việc em bé có thể đang mắc căn bệnh nguy hiểm: viêm màng não. Bệnh này có thể gây tử vong rất nhanh chóng.

Các nhà khoa học Ôxstrâylia vừa phát hiện những dấu hiệu báo trước của bệnh viêm màng não - căn bệnh do nhiễm phải một loại vi khuẩn có thể làm chết người (đặc biệt là trẻ em) trong vòng 24 giờ đồng hồ.

Họ cũng khẩn thiết yêu cầu các bậc cha mẹ và bác sỹ nên đẻ ý đến những dấu hiệu này.

Giáo sư Robert Booy thuộc bệnh viện nhi đồng Westmead (Sydney) khẳng định: những dấu hiệu ban đầu của chứng viêm màng não, nếu được phát hiện chính xác, sẽ cứu sống bệnh nhân và giúp họ không phải sống cuộc đời tàn phế về sau. Ông cho biết: nếu các bậc phụ huynh phát hiện con mình không khỏe, bị sốt cao, bàn tay và bàn chân bị lạnh, chân bị đau nhức (bắp chân) da đổi màu như bị ngộ độc, nên chở vào bệnh viện ngay lập tức.

Theo các nhà khoa học nếu chẩn đoán chính xác bệnh nhân bị viêm màng não trước vài tiếng đồng hồ, khả năng cứu sống người bệnh có thể lên tới 95%.

Trước đây y học thường cho rằng dấu hiệu đầu tiên của căn bệnh viêm màng não là do bị phát ban. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chứng minh đây không phải là dấu hiệu báo trước đầu tiên bệnh nhân mắc chứng bệnh viêm màng não.

Nếu ở người bệnh xảy ra triệu chứng da phát ban, các bác sỹ sẽ còn rất ít thời gian để cứu chữa cho họ. Ngoài ra nếu bệnh nhân xuất hiện triệu chứng cúng cổ và nhức đầu thì khả năng cứu chữa rất thấp, vì lúc này vi khuẩn viêm màng não đã xâm nhập vào cơ thể người bệnh khoảng 22 giờ đồng hồ.

Trong khi đó các nhà khoa học đã phát hiện thấy 72% trẻ em khi mắc bệnh viêm màng não thường có những dấu hiệu báo trước dễ thấy ở trên da.

Da của em nhỏ sẽ đổi màu (xác nhận máu đã bị nhiễm độc) trong vòng 8 tiếng đồng hồ đầu tiên kể từ khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Công trình nghiên cứu này cũng nêu ra rất nhiều trường hợp bệnh nhân (đa số bệnh nhân là trẻ em) thường được đưa vào bệnh viện 19 tiếng đồng hồ sau khi bị mắc bệnh.

Theo thống kê của trường đại học Oford, cứ 448 em nhỏ dưới 16 tuổi bị viêm màng não, thì có 103 em bị tử vong.

Thông thường các bác sỹ gia đình phải chờ đợi khi bệnh nhân có các triệu chứng như da phát ban, cứng cổ, nhức đầu và bất tỉnh thì mới chẩn đoán được người bệnh đó mắc chứng viêm màng não.

Tuy nhiên, những triệu chứng này không còn được xem là dấu hiệu ban đầu của bệnh viêm màng não.

Thực tế cho thấy, một khi bệnh nhân xuất hiện những triệu chứng nói trên thì các bác sỹ đã không còn đủ thời gian để cứu sống người bệnh. Như vậy, càng phát hiện sớm chừng nào càng có thời gian trị liệu chừng đó.

Giáo sư Booy là người góp phần cho ra đời bộ sách giá trị giúp các bác sỹ phát hiện ra chứng viêm màng não trong thời gian ngắn nhất.

(Theo Australasian Science)

2 Response to "Dấu hiệu viêm màng não ở trẻ em"

  1. alone says:

    ghê quá, chích ngừa thôi
    ----------------------------------------------
    Duy Mai - chuyên cung cấp quần áo trẻ em cao cấp
    Xem chi tiết tại : Xưởng may quần áo trẻ em cao cấp tại TPHCM hoặc Xuong may quan ao tre em cao cap tai TPHCM

    Unknown says:

    Thông tin rất cần thiết cho các bậc cha mẹ, thanks đã share!
    .............................................
    Khiêm Shop - Shop bán sỉ quần áo trẻ em vnxk uy tín tại TPHCM

Post a Comment

Powered by Blogger