Thực phẩm quá đát có thể gây viêm màng não

Các bác sĩ cảnh báo, sử dụng thực phẩm quá đát có thể nhiễm một loại vi khuẩn gây viêm màng não. Mặc dù mỗi năm ở Việt Nam chỉ có vài ca nhiễm vi khuẩn này, song phần lớn đều tử vong.

Tại Khoa Điều trị tích cực và hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư) đang điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Đức Th., bị nhiễm khuẩn Listeria monocitogenes. Đây là loại vi khuẩn gây tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời. Mỗi năm bệnh viện này chỉ tiếp nhận 3 hoặc 4 bệnh nhân bị nhiễm khuẩn.

Khi nhiễm khuẩn cơ thể có cảm giác mệt mỏi, đau nhức như biểu hiển của bệnh cảm cúm thông thường. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể bị buồn nôn, nôn, tiêu chảy hoặc đôi khi chóng mặt.


Th.s, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa, cho biết, bệnh nhân Th. mắc bệnh da liễu mãn tính nên hệ miễn dịch bị suy giảm. Đây là nguyên nhân khiến vi khuẩn Listeria monocitogenes dễ dàng tấn công cơ thể người bệnh.

Thể trạng kém, hơi thở yếu, chân tay gày gò vì phải nằm lâu ngày trên giường bệnh, bàn tay bệnh nhân Th. bị hoại tử. Vi khuẩn tấn công trực tiếp vào não khiến bệnh nhân Th. bị viêm màng não mủ. Các bác sĩ tiên lượng có thể cứu sống được bệnh nhân này nhưng sẽ mất nhiều thời gian.

Theo bác sĩ Cấp, vi khuẩn Listeria monocitogenes thường tấn công thai phụ, trẻ em, người già và đặc biệt là người có hệ thống miễn dịch bị suy giảm, bệnh nhân ung thư, tiểu đường…. Đầu năm nay, bệnh viện tiếp nhận một thai phụ mắc bệnh do vi khuẩn Listeria monocitogenes. Sau một thời gian chạy chữa bằng nhiều loại thuốc nhưng thai phụ vẫn tử vong vì sức đề kháng quá kém

Điều đặc biệt ở bệnh nhân mắc vi khuẩn này là khi xét nghiệm tìm thấy vi khuẩn trong cơ thể thì đã muộn vì vi khuẩn đã gây bệnh cảnh tương đối nặng. Việc nuôi cấy để tìm vi khuẩn phải mất 3-4 ngày mới cho kết quả do đó các bác sĩ thường điều trị triệu chứng bệnh trước khi tìm ra bệnh nhân nhiễm loại vi khuẩn nào.

Sau khi mắc Listeria monocitogenes, bệnh nhân vẫn có khả năng mắc lại. Không giống với các vi khuẩn khác, Listeria monocitogenes có khả năng tồn tại và phát triển trong nhiệt độ của tủ lạnh khoảng 4oC.

Bác sĩ Cấp cho biết thêm, vi khuẩn Listeria monocitogenes thường có trong môi trường như đất, cát, chất thải của con người, gia súc và đặc biệt trong thực phẩm. Những thực phẩm được chế biến sẵn có thể nhiễm vi khuẩn Listeria monocitogenes trong quá trình chế biến hoặc khi đóng gói.

Động vật có thể mang trong cơ thể vi khuẩn này nhưng chúng không bị bệnh. Tuy nhiên, vẫn có khả năng lây bệnh sang con người nếu tiếp xúc với chúng.

Để hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn này, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người dân không nên sử dụng thực phẩm quá hạn sử dụng, sữa tươi và sản phẩm từ sữa tươi chưa được tiệt trùng, thanh trùng, và nên vệ sinh tủ lạnh thường xuyên để ngăn ngừa vi khuẩn phát triển...

-----------------------------
Đối với người cao tuổi, khả năng đề kháng kém do đó vi khuẩn Listeria monocitogenes có thể gây viêm màng não tủy, nhiễm trùng máu, viêm phổi, sốt… Thai phụ nhiễm vi khuẩn Listeria monocitogenes dễ gây sảy thai trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ, trong giai đoạn cuối của kỳ thai có thể sinh ra thai nhi đã chết...

1 Response to "Thực phẩm quá đát có thể gây viêm màng não"

Post a Comment

Powered by Blogger