Gene có liên quan đến bệnh viêm màng não

Một bộ gene khiến con người dễ mắc bệnh viêm màng não vừa được các nhà nghiên cứu xác định.

Theo báo cáo của tổ chức Di truyền học tự nhiên, nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã so sánh DNA của 1.400 người có vi khuẩn viêm màng não và 6.000 người khỏe mạnh. Họ phát hiện ra sự khác biệt trong một họ gene có liên quan đến việc phản ứng miễn dịch dường như khiến con người dễ hoặc ít bị mắc căn bệnh này.

Dư luận hi vọng phát hiện này sẽ dẫn tới sự phát triển của các loại vắc-xin mới.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét chứng viêm màng não gây ra bởi vi khuẩn viêm màng não Neisseria, dẫn tới sự sưng tấy của màng não và nhiễm trùng máu.


Đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu nỗ lực tìm hiểu xem liệu một số người dường như bị nhiễm bệnh viêm màng não có phải là do sự kiến tạo gene hay không. Nhưng những nghiên cứu trước đây đều chưa rõ ràng, có thể bởi số người được nghiên cứu quá ít.

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà nghiên cứu lần đầu tiên đã chụp lại toàn bộ mã gene của 475 bệnh nhân người Anh mắc bệnh màng não cầu khuẩn và 4.700 người khỏe mạnh. Họ đã phát hiện thấy một sự khác biệt rõ rệt trong một bộ gene nhỏ được cho là có liên quan đến sự phản ứng của hệ miễn dịch.

Khi các nhà khoa học xem lại cư dân ở 2 thành phố khác ở châu Âu, họ cũng thu được kết quả tương tự.

Vắc-xin

Sự khác biệt gene có nghĩa là, ở một số người, vi khuẩn có thể lảng tránh hệ miễn dịch và gây bệnh, trong khi hệ miễn dịch của một số người khác lại phản ứng tốt hơn chống lại căn bệnh.

Các gene mã hóa một protein được gọi là yếu tố H và yếu tố H này có liên quan đến các protein. Khi có lỗ hổng, vi khuẩn viêm màng não có thể "làm mù mắt" những protein này để ngăn hệ miễn dịch phát hiện ra chúng và chúng có thể xâm nhập được vào cơ thể.

Tác giả nghiên cứu, giáo sư Michael Levin, một chuyên gia tại trung tâm sức khỏe trẻ em quốc tế thuộc trường Cao đẳng hoàng gia London cho biết, phát hiện trên sẽ rất hữu dụng cho việc điều chế ra các loại vắc-xin chống lại bệnh viêm màng não túyp B, căn bệnh bắt gặp nhiều nhất trong các ca mắc bệnh ở Anh.

Hiện đã có một loại vắc-xin hiệu quả để chống lại bệnh viêm màng não tuýp C.

Theo ông Levin, kết quả nghiên cứu cũng sẽ giúp các nhà khoa học biến đổi các loại vắc-xin cho tốt hơn để có hiệu quả phòng và chữa bệnh tốt hơn cho dân số toàn cầu. Nó cũng có thể mở ra một hướng đi mới để nâng cao liệu pháp điều trị cho những người đã từng mắc căn bệnh này.

0 Response to "Gene có liên quan đến bệnh viêm màng não"

Post a Comment

Powered by Blogger