Bệnh viêm màng não: Những thông tin bạn nên biết

1/ Bệnh viêm màng não là bệnh gì? Do nguyên nhân nào gây nên?
Viêm màng não là bệnh nhiễm trùng của màng não, nguyên nhân có thể do vi trùng hay vi rút. Đa số các trường hợp vi trùng hay vi rút từ vùng mũi họng xâm nhập vào màng não và gây viêm màng não. Bệnh thường xảy ra ở trẻ em, nhưng người lớn cũng có thể bị vei6m màng não.
Vi trùng gây viêm màng não (VMN) thường là HIB, phế cầu và não mô cầu. Còn nhóm vi rút gây VMN thường là vi rút đường ruột.
2/  Bệnh thường  xảy ra vào mùa nào?
Bệnh VMN thường xuất hiện vào lúc thời tiết thay đổi, những tháng chuyển sang mùa nóng bức hay   thời tiết chuyển sang mùa lạnh. Trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi, trẻ mắc bệnh lý tai mũi họng không  được điều trị kịp thời rất dễ bị mắc bệnh VMN..
3/ Triệu chứng biểu hiện và diễn tiến của bệnh ra sao?
Bệnh có thể biểu hiện đột ngột hay sau một vài ngày ho, sổ mũi bằng các triệu chứng sốt cao, đau đầu,  nôn ói, cổ cứng, trẻ còn bú có thể thấy thóp phồng. Nặng hơn là co giật, bỏ ăn, bỏ bú, li bì, hôn mê.
Diễn tiến bệnh tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh: nếu VMN do vi trùng sẽ gây tử vong hay để lại di hứng nặng khi trẻ không được điều trị kịp thời. Nếu VMN do vi rút thì bệnh sẽ tự khỏi  giống như đa số các trường hợp bệnh  nhiễm siêu vi trùng khác (nhiễm siêu vi trùng đường hô hấp gây ra cảm cúm, ho, sỏ mũi; nhiễm trùng đường tiêu hóa gây ra tiêu chảy, ói). Tuy nhiên, dù VMN do vi trùng hay siêu vi trùng đều cần phải điều trị và theo dõi tại bệnh viện  để xử trí kịp thời các biến chứng của bệnh vì để chẩn đoán được VMN do vi trùng hay siêu vi trùng thì cần phải có những xét nghiệm đặc biệt và theo dõi bởi bác sĩ có kinh nghiệm.
4/ Bệnh có những biến chứng và di chứng nào?
Viêm màng não có thể gây biến chứng áp xe não, tụ mũ dưới màng cứng, suy hô hấp và tử vong. Nếu không  được điều trị đúng kịp thời có thể gây di chứng lâu dài dù đã khỏi bệnh. Bệnh nhi sau khi hết bệnh có thể bị động kinh, yếu tay chân, đầu to… và nặng nhất là di chứng sống đời sống thực vật.
5/  Bệnh VMN có thể chữa khỏi được không? Yếu tố quan trọng nhẩt để bệnh nhân được chữa khỏi là gì?
Nếu được phát hiện bệnh  sớm thì đa số trẻ bị VMN  đều được chữa khỏi. Để điều trị khỏi bệnh VMN do vi trùng (VMN mủ)  trẻ cần phải được  nhập viện sớm, điều trị kháng sinh mạnh, thời gian nằm viện ít nhất 10 ngày. Đối với VMN do siêu vi trùng thì không cần thiết phải điều trị kháng sinh nhưng trẻ vẫn được nhập viện và theo dõi tại bệnh viện từ 3 đến 5 ngày.
6/ Các bậc phụ huynh và người lớn cần chú ý gì để phát hiện bệnh sớm cho  trẻ?
Để phát hiện sớm bệnh VMN, phụ huynh cần  đưa trẻ đến bác sĩ khám khi thấy trẻ có các dấu hiệu nghi ngờ như sốt cao, nôn ói, đau đầu, thóp phồng và cần  đưa trẻ đến bệnh viện ngay khi có các dấu hiệu nặng như co giật, bỏ bú, bỏ ăn, li bì, hôn mê. Trong trường hợp chưa thể đưa  trẻ đến bác sĩ khám ngay thì điều trị tại nhà chủ yếu là hạ sốt  cho trẻ, và quan trọng nhất là theo dõi tình trạng bệnh của trẻ, nếu trẻ bị VMN thì các triệu chứng sốt, nôn ói, đau đầu sẽ diễn biến ngày càng nặng hơn, do đó khi thấy các triệu chứng trên ngày càng nặng hơn thì nên mang trẻ đến bệnh viện ngay.
7/ Làm thế nào để phòng ngừa bệnh hiệu quả ?
Để phòng ngừa tốt  bệnh VMN nên giữ ấm, chăm sóc tốt trẻ những lúc thời tiết thay đổi và lúc có dịch cảm cúm, điều trị kịp thời khi trẻ bị viêm mũi họng hay viêm tai. Việc phòng ngừa bằng  phương pháp tiêm ngừa chỉ có tác dụng đối với một loại vi trùng gây ra VMN, đó là vắc-xin phòng VMN do HIB (Hémophillus influeza type B) nhưng chi phí rất cao khoảng gần 300.000 đồng cho 1 liều vắc-xin và cần phải chích từ 1 – 3 liều tùy theo tuổi. Lưu ý vắc-xin này không cần thiết phải chích cho trẻ trên 5 tuổi vì vi trùng này rất khi ít gây VMN cho trẻ ở lứa  tuổi này.
Điều quan trọng phụ huynh cần biết là VMN và viêm não Nhật Bản là 2 bệnh khác nhau, do vậy dù đã chích ngừa viêm não Nhật Bản thì trẻ vẫn có thể bị VMN và dù đã chích ngừa HIB thì trẻ vẫn có thể bị VMN do loại vi trùng khác vì VMN có thể do nhiều loại vi trùng và siêu vi trùng gây ra.

BS Trương Hữu Khanh
BV Nhi đồng 1

0 Response to "Bệnh viêm màng não: Những thông tin bạn nên biết"

Post a Comment

Powered by Blogger